06/11/2022 9:09:51 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Tái hiện lễ rước tiến sỹ tại phố đêm Hoàng thành Huế
Tối 5/11, đồng hành cùng các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân thành phố và khách du lịch. Các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế (Nhà hát) đã tái hiện hình ảnh các sỹ tử về kinh ứng thí và sau đó là lễ rước tiến sỹ hết sức độc đáo.
Trình diễn hoạt cảnh các sỹ tử về kinh ứng thí
Trình diễn hoạt cảnh các sỹ tử về kinh ứng thí



Tái hiện lễ rước tiến sỹ

Hệ thống thi cử dưới thời Nguyễn gồm có ba kỳ: thi hương, thi hội và thi đình. Thi hương là kỳ thi ở địa phương, gồm một số tỉnh thi chung một trường, nhằm mục đích kén chọn người tài để vào dự thi hội và thi đình. Các trường miền Bắc thi hương khoảng tháng 10, miền Trung và Nam khoảng tháng 3 đến tháng 7.

Lễ rước tiến sỹ là một trích đoạn được các nghệ sỹ Nhà hát trình diễn trong chương trình Văn hiến kinh kỳ của tác giả Nguyễn Phước Hải Trung và NSND Bạch Hạc làm đạo diễn.

Ông Trần Việt Hùng – Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Huế cho biết, với chủ trương làm phong phú các chương trình nghệ thuật phục vụ người dân và du khách tại phố đi bộ Hoàng thành Huế, thành phố chủ trương xây dựng các chương trình nghệ thuật “đinh” để làm điểm nhấn nhằm tái hiện một không gian Huế xưa góp phần là một trong những điểm nhấn độc đáo, hấp dẫn trong bức tranh du lịch Huế về đêm.

Phố đêm Hoàng thành Huế được tổ chức thường xuyên thứ sáu và thứ bảy hàng tuần tuần.

Trọng Bình
Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế
Các bài khác