07/09/2022 11:50:25 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay thăm Quần thể Di tích Cố đô Huế
Sáng ngày 07/9 bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cùng đoàn công tác đã đến thăm Quần thể di tích Cố đô Huế. Đón tiếp bà Audrey Azoulay tại Đại Nội Huế có đồng chí Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban ngành. Về phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế có KTS. Hoàng Việt Trung – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm cùng lãnh đạo các phòng, ban đơn vị.

Chủ tịch Nguyễn Văn Phương đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Giám đốc UNESCO đến Việt Nam và dành khoảng thời gian đặc biệt để đến thăm tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là dấu mốc quan trọng trước thềm kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian qua, tỉnh luôn xây dựng và phát triển trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, của vùng, nhất là sự kết hợp hài hoà giữa di sản văn hoá, lịch sử đặc sắc, phong phú với cảnh quan tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú.

Bà Audrey Azoulay vui mừng khi lần đầu tiên được đến Huế thăm Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận từ năm 1993. Đoàn đã đi thăm và được nghe giới thiệu về Quần thể Di tích Cố đô Hiếu tại Đại Nội Huế: một số công trình đang được trung tu nhờ các dự án từ các nước thông qua UNESCO. Tiếp đó, đoàn đã thăm Cung An Định, tại đây KTS Hoàng Việt Trung đã giới thiệu các dự án phục hồi tranh tường do chuyên gia người Đức thực hiện và sự cần thiết và nổ lực tu bổ công trình mái Khải Tường Lâu và đề nghị Tổng giám đốc UNESCO quan tâm xem xét ưu tiên nguồn lực tài chính để hỗ trợ cho công tác trùng tu tại Cung An Định và các địa điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Tổng Giám đốc UNESCO cũng đánh giá cao những nổ lực mà tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã và đang cố gắng tôn tạo, gìn giữ những giá trị di sản mà các tiền nhân để lại. UNESCO cũng cam kết sẽ đồng hành với tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc bảo tồn di sản văn hóa đặc biệt là sẽ hỗ trợ không những về kĩ thuật mà còn về tài chính trong công cuộc trùng tu di tích tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong thời gian tới sẽ phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tiến hành tu bổ phần mái và khu vực tầng 3 của Khải Tường Lâu và các dự án khác trong Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Sau khi tham quan Đại Nội - Huế, Cung An Định và nghe nhã nhạc tại nhà hát Duyệt Thị Đường. Bà Audrey Azoulay lưu bút lại như sau: là minh chứng cho sự ngưỡng mộ và cam kết cho sự hỗ trợ mạnh mẽ và liên tục của UNESCO cho quần thể di tích cố đô Huế tại đây vào ngày hôm nay. Đại Nội Huế, nghệ thuật trang trí, Nhã nhạc, những bằng chứng tài liệu của lịch sử Cung đình Việt Nam tạo nên một địa danh cố đô và duy nhất. Đó là niềm tự hào to lớn, di tích này là di tích đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Với những tình cảm trân trọng nhất.

Đây được xem là dấu mốc lịch sử của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung và trước thềm kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận (1993-2023).