06/11/2018 4:53:58 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Khai mạc hội nghị Di sản văn hóa phi vật thể khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2018 tại Huế
Sáng ngày 6/11/2018, Hội nghị Di sản văn hóa phi vật thể khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2018 với chủ đề “Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể vì sự phát triển cộng đồng bền vững” khai mạc tại thành phố Huế, với sự tham gia của 16 quốc gia trong khu vực. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế là đơn vị được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế giao nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm Thông tin và Mạng lưới quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do UNESCO bảo trợ (ICHCAP) tổ chức thực hiện.
toàn cảnh lễ khai mạc

Đây là hội nghị lần thứ 2 về Di sản văn hóa phi vật thể của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương được tổ chức sau hội nghị đầu tiên được tổ chức tại Jeonju (Hàn Quốc) vào năm 2016, hội nghị đã thu hút đại diện 35 tổ chức trong lĩnh vực bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) từ 16 quốc gia khác nhau tham dự và có báo cáo chuyên môn. Trong số những người tham gia có những thành viên là đại diện của Diễn đàn NGO ICH (Diễn đàn của các tổ chức phi chính phủ bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể), đây là tổ chức phi chính phủ về Di sản phi vật thể được UNESCO công nhận.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ góp phần đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và tìm hiểu hướng đi trong tương lai để xây dựng hệ thống bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể.

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Kwon Huh - Tổng Giám đốc ICHCAP chia sẻ, để có thể bảo vệ được di sản văn hóa nói chung, DSVHPVT nói riêng, rất cần sự chung tay của rất nhiều tổ chức có liên quan trong xã hội, bao gồm: chính quyền, cộng đồng, các tổ chức phi chính phủ. Trong đó, các tổ chức phi chính phủ là những nhân tố khách quan có vai trò đặc biệt quan trọng. Hiện vai trò của các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam cũng như trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực bảo tồn DSVHPVT hoạt động vẫn chưa mạnh như các nước ở khu vực Châu Âu. Hy vọng thời gian tới, các tổ chức phi chính phủ trong khu vực sẽ có nhiều đóng góp hơn trong lĩnh vực này... Ông tin tưởng rằng, tại hội nghị này sẽ có những cam kết mang tính quốc tế đối với việc làm thế nào để thúc đẩy và trao quyền cho các tổ chức phi chính phủ, cũng như hỗ trợ họ có thêm nhiều hoạt động tham gia vào công cuộc bảo vệ DSVHPVT trong khu vực.

TS. Kwon Huh - Tổng Giám đốc ICHCAP phát biểu

Hội thảo sẽ diễn ra trong các ngày 6 - 8/11/2018 bằng các cuộc thảo luận nhóm song song về giáo dục và cộng đồng. Các diễn giả sẽ có bài thuyết trình và các thảo luận chuyên sâu theo chủ đề tại các phòng họp riêng biệt. Chiều ngày 7/11/2018 sẽ có phiên đặc biệt về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam. Tại đây một số tham luận sẽ đề cập đến bài học bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam (15 năm Công ước UNESCO 2003) và tiêu biểu là sức sống của Nhã nhạc sau 15 năm được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cũng là Di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của Việt Nam.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế