08/06/2023 10:52:06 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
LỄ TRAO TẶNG TƯ LIỆU CỦA NHÀ NGHIÊN CỨU HỒ VĨNH CHO BẢO TÀNG CỔ VẬT CUNG ĐÌNH HUẾ
Ngày 08/6/2023, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Vĩnh (Huế) đã trao tặng cho Bảo tàng 01 cuốn tạp chí Tuần san báo ảnh Đông Dương, xuất bản năm 1943, trong đó có bài viết về Musée Khải Định của L. Sogni. Đây là tài liệu quý trong việc nghiên cứu về lịch sử, văn hoá.
NNC Hồ Vĩnh trao tặng tư liệu cho Bảo tàng
NNC Hồ Vĩnh trao tặng tư liệu cho Bảo tàng

Hướng đến kỷ niệm 100 năm thành lập Musée Khải Định - nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (1923 - 2023), ngày 08/6/2023, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đã diễn ra lễ trao tặng tư liệu hiện vật cho Bảo tàng.

Tại buổi lễ, nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Vĩnh (Huế) đã trao tặng cho Bảo tàng 01 cuốn tạp chí Tuần san báo ảnh Đông Dương, xuất bản năm 1943, trong đó có bài viết về Musée Khải Định của L. Sogni. Đây là tài liệu quý trong việc nghiên cứu về lịch sử, văn hoá.

Trong năm 2023, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế đã tiếp nhận gần 100 tài liệu, hiện vật của các tổ chức, cá nhân với tấm lòng yêu di sản văn hoá hiến tặng. Những hiện vật này sẽ được Bảo tàng nghiên cứu, trưng bày để phục vụ công chúng.

Trải qua nhiều biến động trong chiến tranh, nhiều hiện vật của Bảo tàng đã bị thất thoát, hư hỏng, thiếu hụt thông tin. Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế rất cần sự chung tay của cộng đồng để bổ sung, làm phong phú thêm các sưu tập hiện vật, có thể phản ánh đầy đủ giá trị của vùng đất có bề dày lịch sử và đặc biệt là tầm quan trọng của triều đại quân chủ cuối cùng ở Việt Nam.

————

Nhà nghiên cứu văn hóa HỒ VĨNH

Sinh năm 1959 tại phường Thuận Lộc, Thành nội Huế.

Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế.

Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam

Hội Nghiên cứu và phát triển di sản Văn hóa Huế

 Ông là người tiên phong chuyên tâm đưa ngành thực địa học vào công việc khảo sát điền dã, thực hiện nhiều chuyến đi hữu ích đến những di tích lịch sử có nguy cơ chìm khuất để xác minh, đánh thức, hồi quang góp phần phục dựng những giá trị văn hóa của cảnh quan, chứng tích. Chính do sở trường đó mà nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Vĩnh đã được Sở Văn Hóa Và Thể Thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế nhiều lần mời tham gia vào Hội đồng giám định cổ vật. Và hiện nay anh là thành viên sáng lập Hội Nghiên cứu và phát triển di sản Văn hóa Huế năm 2020.

Bằng tấm lòng tha thiết yêu các di sản văn hóa dân tộc, ông đã nhiệt thành hiến tặng nhiều hiện vật, tư liệu lịch sử quý hiếm cho các bảo tàng, cá nhân trong ngoài tỉnh, đồng thời tích cực tham gia ý kiến, cung cấp tư liệu cho các bảo tàng thực hiện các cuộc trưng bày di sản văn hóa Huế cũng như được mời báo cáo các chuyên đề về cổ vật, di tích lịch sử văn hóa Huế cho các lớp sinh viên. Hồ Vĩnh còn tận tâm, nhiệt tình giúp một số nghiên cứu sinh trong và ngoài nước hoàn thành xuất sắc các luận án tiến sĩ về đề tài di sản văn hóa Huế.

Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế