05/04/2022 8:58:59 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Lễ hội truyền thống Điện Huệ Nam 2015 (tháng Bảy Âm lịch)
Lễ hội điện Huệ Nam (còn gọi điện Hòn Chén) là lễ hội dân gian truyền thống gắn với di tích điện Huệ Nam và đình làng Hải Cát thuộc xã Hương Thọ, huyện Hương Trà (nay là thị xã Hương Trà). Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh của một bộ phận dân cư xứ Huế nói riêng và cả nước nói chung, được tổ chức hằng năm vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương- nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Lễ hội được xem như là một Festival của văn hóa dân gian vùng Huế trên sông Hương, tấp nập những chiếc thuyền bằng với cờ phướn, hương án đủ màu sắc, hành hương về điện Huệ Nam.

Tại khu vực điện và khu vực trên sông trước điện sẽ diễn ra đám rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu từ làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng sinh, phóng đăng, với các làn điệu chầu văn xứ Huế... thu hút hàng trăm chiếc thuyền ngược dòng Hương với lượng du khách rất đông đến từ các tỉnh trong cả nước về với lễ hội.

Lễ hội Điện Huệ Nam năm 2015 (tháng Bảy Âm lịch), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương và nhân dân tổ chức Lễ hội điện Huệ Nam tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 21 - 23/8/2015 (nhằm ngày Mồng 8, 9 và 10 tháng Bảy năm Ất Mùi) với nghi thức truyền thống theo định kỳ hằng năm.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế