10/05/2018 7:24:50 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Sưu tập Đồ bạc
Vào triều Nguyễn, cơ quan chế tác và gia công sản phẩm vàng, bạc là Kim ngân Tượng cục thuộc Ty Chế tạo Vũ Khố với sự phối hợp của các tượng cục có liên quan như: Kim mạo Tượng cục (cục thợ mũ vàng), Ngân mạo Tượng cục (cục thợ mũ bạc) thuộc Tiết Thận ty của Nội Vụ phủ.
Đồ bạc thời Nguyễn có thể chia làm hai loại: đồ thờ tự và đồ mỹ nghệ; trong đó đồ mỹ nghệ chiếm số lượng khá lớn. Đồ mỹ nghệ cung đình dùng để bài trí trong các cung điện triều Nguyễn nhưng đồng thời cũng có giá trị sử dụng như các đồ gia dụng khác. Chất liệu bạc còn được dùng để trang trí thêm cho một số vật dụng cung đình như chén, ấm sứ bịt bạc, ống điếu bịt bạc, khay gỗ bịt bạc, trang phục cung đình đính bạc...

Đồ bạc thời Nguyễn phần nhiều được trang trí các đồ án cung đình như: rồng, phượng, hoa lá cách điệu... Phần trưng bày này chỉ là một phần nhỏ trong sưu tập đồ bạc thời Nguyễn hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, hy vọng sẽ mang đến cho du khách những khám phá mới về nghề kim hoàn trong quá khứ.