21/08/2014 11:11:44 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Hoàn thành trước tiến độ công trình bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích Tả Trà, Cung Diên Thọ
Ngày 20.8.2014, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung (thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng-Bộ Xây dựng) tổ chức bàn giao đưa công trình bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích Tả Trà (thuộc cụm di tích cung Diên Thọ-Đại Nội Huế) vào sử dụng.

Công trình có tổng mức đầu tư 9,75 tỷ đồng, vượt tiến độ thi công trước 4 tháng.

Di tích Tả Trà là một trong những công trình kiến trúc quan trọng được xây dựng từ năm 1804, sớm nhất trong Đại Nội Huế. Đây là nơi để khách dừng chân, nghỉ ngơi trước khi vào chầu các Hoàng thái hậu triều Nguyễn. Cung Diên Thọ  trong đó có công trình Tả Trà, là một hệ thống kiến trúc có nhiều chức năng khác nhau bao gồm Diên Thọ chính điện, điện Thọ Ninh, Trường Du Tạ, Phước Thọ Am, Tịnh Minh Lâu, Khương Ninh Các và một số di tích khác được bố trí trong khuôn tường thành hình chữ nhật với chiều rộng khoảng 100m, dài gần 150m.

Việc hoàn thành công trình bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích Tả Trà có ý nghĩa to lớn trong việc tập trung đẩy lùi không gian hoang phế khu vực Hoàng thành, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của Quần thể di tích Cố đô Huế

Trong thời gian tới, nhà Tả Trà sẽ được tái hiện không gian xưa với việc trưng bày chiếc xe kéo của Hoàng Thái Hậu Từ Minh vừa đấu giá thành công tại Pháp và một số cổ vật liên quan đến đời sống của các Thái hoàng, Thái hậu triều Nguyễn.  

Thanh Phúc