12/30/2014 8:25:57 AM
view font
Đọc bài viết:
Đa dạng hóa loại hình và mở rộng điểm trưng bày phục vụ khách tham quan
Nhân dịp chào năm mới 2015, chiều ngày 29.12.2014, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức khai trương không gian triển lãm tại cung An Định với 2 chủ đề: "Nơi ở của bà Hoàng Thái hậu Từ Cung và gia đình vua Bảo Đại trong giai đoạn 1945 - 1955" và "Một số hình ảnh của vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương".

Nghi thức cắt băng khai mạc trưng bày tại Khải Tường Lâu, cung An Định

Với gần 100 hiện vật gốc được chuyển đến từ nhà lưu niệm bà Từ Cung cùng các tài liệu và hình ảnh minh họa, không gian sinh hoạt của bà Hoàng Thái hậu cùng gia đình vua Bảo Đại đã phần nào được tái hiện tại Khải Tường Lâu- cung An Định dựa trên việc thu thập thông tin qua lời kể của các nhân chứng là người hầu cận của gia đình và kết quả hợp tác nghiên cứu với nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đắc Xuân.

Triển lãm đã giới thiệu trên 40 bức ảnh và gần 30 tài liệu báo chí có liên quan, khái quát được cuộc đời của vị vua và hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn.

Buổi khai trương không gian triển lãm tại Khải Tường Lâu là bước khởi đầu trong hành trình đưa cung An Định vào tuyến tham quan du lịch dự kiến sẽ chính thức đón khách 20 tháng Giêng năm 2015.

Nhà Nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân giới thiệu về triển lãm

Cung An Định là công trình mang phong cách kiến trúc tân cổ điển độc đáo ở Huế đầu thế kỷ 20, từng là nơi gia đình vua Bảo Đại-vị hoàng đế cuối cùng ở Việt Nam-sử dụng như là biệt cung nhưng đã trở nên hoang tàn trong thời gian chiến tranh. Những năm 2000, bằng sự nỗ lực của địa phương với dự án bảo tồn trùng tu của Trung tâm công trình này dần được phục hồi và trở về nguyên trạng. Đặc biệt, những năm 2003 - 2007, một nhóm phục chế có kinh nghiệm của châu Âu đến từ Đức cùng các bàn tay lành nghề của các nghệ nhân và họa sĩ trẻ địa phương đã làm sống lại những "báu vật" của Hoàng cung đã bị phủ dầy dưới lớp bụi thời gian qua một dự án phục hồi tranh tường. 6 bức tranh tường vẽ phong cảnh của thế hệ họa sĩ Huế đầu tiên du học châu Âu và hàng ngàn mét vuông tranh tường độc đáo mang phong cách hội họa Âu châu cũng được trả về nguyên trạng.

Với ý nghĩa lịch sử, dấu ấn kiến trúc độc đáo cùng không gian triển lãm chân thực, ấn tượng, hy vọng cung An Định sẽ là điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách trong thời gian tới. Qua triển lãm này, Giám đốc Trung tâm - TS. Phan Thanh Hải cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của cá nhân nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cũng như các nhà nghiên cứu văn hóa khác trong công tác nghiên cứu, giới thiệu các loại hình văn hóa Huế đến với công chúng.  

Thanh Phúc