22/09/2018 12:00:00 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Họp báo thông báo về Đại hội lần thứ 21 của Hội tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) và Hội nghị thông báo Khảo cổ học lần thứ 53 tại Huế
Sáng ngày 22/9/2018, Được sự cho phép của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Hội Tiền sử Ấn độ Thái Bình Dương đồng tổ chức Họp báo thông tin với báo chí về Đại hội lần thứ 21 của Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA).
 

Hội nghị sẽ thu hút hơn 700 nhà nghiên cứu và sinh viên sau đại học từ 35 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là sự kiện khoa học lớn nhất và quan trọng nhất của giới khảo cổ học trên toàn thế giới, là cơ hội tốt để các nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin và kết quả nghiên cứu của mình, cũng như thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới.

Theo đó, Đại hội với nhiều chủ đề báo cáo khác nhau, bao gồm quá khứ khảo cổ học từ các địa điểm xưa nhất của con người sống trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương đến các mốc thời gian gần đây hơn. Các tham luận đề cập đến các phương pháp lý thuyết mới và vấn đề kỹ thuật cao trong nghiên cứu thực địa và phân tích tại phòng thí nghiệm.

Vào ngày 23/9/2018, phiên khai mạc chính thức Đại hội, sẽ có các bài thuyết trình đặc biệt của Tân Chủ tịch IPPA, TS. Phan Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) và TS. Nguyễn Giang Hải (Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam).

Tại phiên khai mạc TS. Phan Thanh Hải sẽ trình bày về "Di sản Văn hóa Huế và công tác bảo tồn”, TS. Nguyễn Giang Hải trao đổi về "Những nghiên cứu gần đây của Khảo cổ học Việt Nam".

Hội nghị lần này ở Huế sẽ quyết định nơi đăng cai Hội nghị IPPA tiếp theo. Ba tham luận toàn thể đầu tiên trong ngày khai mạc liên quan đến sự lan tỏa của những người hiện đại đầu tiên trên khắp Đông và Đông Nam Á di dân vào Úc và các hòn đảo lân cận. Các tham luận còn bàn đến cách các nhà khảo cổ nên tiếp cận quá khứ lịch sử gần đây và nghiên cứu về khảo cổ học ở Đông Nam Á trong thế kỷ 21.

IPPA sẽ tổ chức cuộc họp chính thức vào tối thứ Ba, ngày 25/9/2018 bàn về các vấn đề liên quan đến Hiệp hội và các thành viên của Hiệp hội.

Trong thời gian diễn ra Đại hội, các đại biểu sẽ có cơ hội tham quan di sản văn hóa thế giới Huế với sự hỗ trợ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. 

Ban tổ chức trân trọng ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức như Quỹ Wenner Gren và Quỹ Granucci trong việc hỗ trợ các đại biểu là sinh viên đại học và dịch vụ Radiocarbon-dating Beta Analytic nổi tiếng.

 Đại hội lần thứ 21 của Hội tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 23 đến 28/9/2018 bằng phiên khai mạc toàn thể lúc 10 giờ 00 ngày 23/9/2018.

Tại buổi họp báo sáng nay, TS. Nguyễn Giang Hải (Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam) cũng thông báo thêm “Hội nghị thông báo Khảo cổ học lần thứ 53” sẽ diễn ra sau đó từ ngày 29 – 30/9/2018 tại thành phố Huế. Hội nghị nhằm thông báo những phát hiện mới nhất về Khảo cổ học của Việt Nam năm 2018. Đây là lần thứ 2 trong 4 lần Hội nghị được tổ chức ngoài Hà Nội do Viện Khảo cổ học và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp tổ chức./.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế