21/05/2022 3:28:47 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Hội đồng tư vấn khoa học Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế
Sáng ngày 21/5/2022, tại trụ sở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã diễn ra buổi làm việc giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế với Đoàn công tác của Hội đồng tư vấn khoa học và Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội.
Tại buổi làm việc tại trụ sở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế
Tại buổi làm việc tại trụ sở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế

Tham dự buổi làm việc có KTS. Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm cùng các Phó Giám đốc, các trưởng phòng ban, đơn vị của Trung tâm cùng các đơn vị đối tác của Trung tâm trong công tác bảo tồn các di tích tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về phía Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội có PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm; các ông/bà trong Ban Giám đốc cùng các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành về Khảo cổ học, kiến trúc, sử học, các chuyên gia về bảo tàng, các lĩnh vực về văn hóa của Hội khoa học Lịch Sử Việt Nam, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, Hội Sử học Hà Nội.

Trao đổi tại buổi làm việc, KTS. Hoàng Việt Trung vui mừng được đón chào đoàn Công tác của Hội đồng khoa học và Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội đến thăm tỉnh Thừa Thiên Huế và làm việc, trao đổi về công tác bảo tồn, phát huy các di sản của hai Trung tâm. Mong muốn qua buổi làm việc này, hai bên sẽ phối hợp và trao đổi nhiều kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy các di sản đang quản lý.

Thay mặt Đoàn công tác Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội, PGS.TS. Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Ông Nguyễn Thanh Quang trao đổi thêm với Trung tâm về các vấn đề trong việc bảo tồn các di sản hiện có tại tỉnh Thừa Thiên Huế đồng thời muốn tham quan, trao đổi học hỏi thêm những kinh nghiệm, bài học hay mà Trung tâm đã triển khai trong thời gian qua về các các dự án đang được triển khai tại các điểm di tích trong việc trùng tu, phục dựng, tôn tạo và xây dựng cơ sở dữ liệu về di sản.

Thay mặt lãnh đạo Trung tâm, KTS. Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giới thiệu với Đoàn công tác một số điểm chính trong việc thực hiện các dự án, lập các quy hoạch trong việc thực hiện tại các công trình di tích mà Trung tâm đang quản lý và bảo tồn như: điện Thái Hòa, Thái Bình Lâu, điện Kiến Trung, Ngọ Môn,... Các đối tác của Trung tâm cũng chia sẻ với Đoàn công tác cụ thể hơn về việc hạ giải, phục dựng, phục hồi các công trình đặc biệt trên từ việc thu thập các tư liệu, tìm hiểu các kiến trúc từ thời kỳ trước để làm sao có nhiều tư liệu nhất về giá trị khảo cổ học để phục vụ cho việc mô phỏng và phục hồi các công trình này. Qua đó, xin ý kiến, thông qua Hội đồng khoa học tại Trung tâm để đánh giá toàn diện nhất về việc phục dựng và trùng tu các điểm di tích.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã đặt nhiều câu hỏi và trao đổi kinh nghiệm, các bài học kinh nghiệm trong việc khôi phục các điểm di tích, đưa ra một số nhận định về thuận lợi và khó khăn trong việc tìm hiểu về kiến trúc, tư liệu để phục dựng các địa điểm di tích sao cho gần giống với nguyên bản nhất, đặc biệt là các công trình gần 1000 năm tuổi nhằm bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị quan trọng mà Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đang quản lý, như: Hoàng Thành Thăng Long hay di tích Cổ Loa.

Trong thời gian tới, Hội đồng khoa học và Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội sẽ tiếp tục làm việc và trao đổi với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế về các công trình nghiên cứu, quá trình hạ giải các công trình di tích, tôn tạo và phục dựng các di tích lịch sử quan trọng.

Trong khuôn khổ chương trình công tác Đoàn công tác Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội đã tham quan Hoàng cung Huế, xem công tác hạ giải tại điện Thái Hoà, tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế