29/04/2016 9:42:19 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Triển lãm Trúc Chỉ - Điện Long An
Vào 7:30 sáng 29/4/2016, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (03 Lê Trực-Huế) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Trúc Chỉ-Điện Long An" dưới sự chủ trì của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và dự án “Nghệ Thuật Trúc Chỉ Việt Nam”.

Điện Long An được xây dựng vào năm 1845 làm nơi nghỉ của hoàng đến Thiệu Trị sau khi ngài tiến hành lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu năm. Hoàng đế Thiệu Trị là một Thiên tử gắn liền tên tuổi của mình với áng thơ văn bất hủ "Thần kinh nhị thập cảnh" (20 cảnh đẹp của kinh đô Huế). Đây cũng là nơi lúc sinh thời "cha đẻ" của "Thần kinh Nhị thập cảnh" thường lui tới, nghỉ ngơi, đọc sách, làm thơ hay ngâm vịnh... Sau khi hoàng đế Thiệu Trị băng hà, điện Long An là nơi quàn thi hài của ngài trong tám tháng trước khi làm lễ Ninh lăng (đưa đi an táng). Qua nhiều biến cố của lịch sử, điện Long An tuy không còn mang chức năng ban đầu, nhưng vẫn giữ được những nét đặc thù tinh tế trong tổng thể kiến trúc của Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1993.

          Để hưởng ứng tinh thần quảng bá văn hóa trong Festival Huế 2016, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đã phối hợp với "Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt nam"tổ chức triển lãm nghệ thuật thị giác "Trúc Chỉ-Điện Long An"  nhằm tôn vinh những giá trị thẩm mỹ, văn hóa, lịch sử của ngôi điện tuyệt mỹ hơn 170 năm.  Nghệ thuật Trúc Chỉ là một giá trị nghệ thuật mới của Huế do Họa sĩ Phan Hải Bằng - giảng viên Đại học Nghệ thuật- ĐH Huế sáng lập trên cơ sở kết hợp, kế thừa và tiếp biến các giá trị của nghề giấy truyền thống Việt Nam cùng nghệ thuật tạo hình để tạo nên những nghệ phẩm độc đáo từ nguyên liệu tre-trúc.

          Buổi triển lãm ngoài ý nghĩa tôn vinh giá trị di sản, còn hướng đến việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và du khách thập phương về các giá trị văn hóa, lịch sử,  truyền thống. Đây là bước khởi đầu cho dự án Triển lãm đầy đủ về Điện Long An và tinh thần vị Hoàng Đế tạo dựng được triển khai vào ngày Di sản Văn hóa Việt nam sắp tới: 23-11-2016.           Triển lãm sẽ được kéo dài đến ngày 8/5/2016.

Ý Nhi