21/12/2022 8:49:47 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Giới thiệu về cuộc đời và nghệ thuật của vua Hàm Nghi
Hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày mất của vua Hàm Nghi (1944 - 2023) và mong muốn giới thiệu đến công chúng về cuộc đời, sự nghiệp của một vị vua yêu nước, một nghệ sỹ tài hoa, dựa vào các kết quả thu được từ chuyến công tác tại Pháp từ ngày 21/8/2022 đến ngày 27/8/2022 của đoàn công tác tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm BTDTCĐ Huế đã tiến hành sưu tầm tư liệu, hình ảnh liên quan đến vua Hàm Nghi, trong đó nổi bật là bản sao các tác phẩm nghệ thuật do vua Hàm Nghi thực hiện trong thời gian ở Alger. Trung tâm BTDTCĐ Huế sẽ phối hợp với Tiến sĩ Amandine Dabat (Quốc tịch Pháp, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi, là người đã từng làm luận án Tiến sỹ về cuộc đời làm nghệ thuật của vua Hàm Nghi) tổ chức “Giới thiệu về cuộc đời và nghệ thuật của vua Hàm Nghi” vào lúc14h00 ngày 10/01/2023 tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội - Huế.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm mục đích giao lưu văn hóa và giới thiệu rộng rãi cho các nhà nghiên cứu văn hóa-lịch sử, công chúng hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của vị vua yêu nước thứ 8 của triều Nguyễn thông qua diễn giả TS.Amandine Dabat. TS.Amandine Dabat sẽ giới thiệu thông tin, hình ảnh, di vật về cuộc đời và các tác phẩm nghệ thuật của vua Hàm Nghi cũng như một số tư liệu sưu tầm ở trong nước để người dân Việt Nam có dịp chiêm ngưỡng và hiểu thêm về cuộc đời của vua Hàm Nghi. Đồng thời, sự kiện là dịp giới thiệu quảng bá các giá trị di sản văn hóa Huế và góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch Thừa Thiên Huế đối với công chúng trong và ngoài nước.

Cũng trong mục đích này, trước đó, từ ngày 21/8/2022 đến ngày 27/8/2022 đoàn công tác tỉnh Thừa Thiên Huế đã sang thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp có ý nghĩa hết sức đặc biệt nhằm tìm hiểu về triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của Vua Hàm Nghi kết hợp tìm kiếm các tư liệu lịch sử liên quan tại Paris, Nice – Pháp... Đoàn công tác đã đi thăm và làm việc trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO, Viện Viễn đông Bác cổ - Paris, Bảo tàng nghệ thuật châu Á – Paris Cernuschi, Bảo tàng quốc gia về nghệ thuật châu Á Guimet, Bảo tàng Chiến tranh - Paris; Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á-Nice và hậu duệ của Vua Hàm Nghi - bà Amandine Dabat, các kiều bào, các nhà sưu tập tư nhân nhằm sưu tầm, lưu trữ các tài liệu gốc về di sản cung đình Huế thuộc Triều Nguyễn, đặc biệt là tư liệu và các tác phẩm nghệ thuật của Vua Hàm Nghi…Đoàn đã có dịp tiếp cận các tài liệu, thu thập, lưu trữ, tiếp nhận nhiều dữ liệu gốc, dữ liệu điện tử nhằm hình thành tăng cường thúc đấy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các đối tác Pháp trong lĩnh vực nghiên cứu và bảo tồn di sản văn hóa và định hướng hợp tác trong thời gian tới. Ngoài ra, đoàn công tác đã trực tiếp thăm Triển lãm nghệ thuật của Vua Hàm Nghi tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á-Nice để chuẩn bị nội dung cho các hoạt động giới thiệu về cuộc đời, di sản nghệ thuật của Vua Hàm Nghi tại Huế vào tháng 01/2023.

Đặc biệt, đoàn công tác đã làm việc trực tiếp với TS. Amandine Dabat. Tại buổi làm việc, TS Amandine Dabat đã ký văn bản đồng ý cho phép Trung tâm BTDTCĐ Huế sử dụng bản sao điện tử (có bản quyền) của 31 tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu của Vua Hàm Nghi, chuyển giao các tài liệu liên quan đến cuộc đời của Vua Hàm Nghi và các tác phẩm của TS.Amandine Dabat, gồm tài liệu sách, dữ liệu được sao chép qua USB. Đây là những tài liệu rất quan trọng góp phần cung cấp thông tin dữ liệu và hỗ trợ các hoạt động giới thiệu và trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của Vua Hàm Nghị vào ngày 10/01/2023 tại Hoàng Cung Huế.

--------------------------

"Giới thiệu về cuộc đời và nghệ thuật của vua Hàm Nghi"

lúc 14h00 ngày 10/01/2023 tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội - Huế

Khai mạc không gian trưng bày về vua Hàm Nghi với chủ đề

“Vua Hàm Nghi (1871-1944) Cuộc đời và Nghệ thuật”

lúc 17h00 ngày 10/01/2023 tại nhà Tế Tửu – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Thanh Bình