22/10/2021 2:32:50 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Bánh khoái cá kình Đầm Chuồn – Đặc sản gây thương nhớ
Huế chẳng bao giờ thiếu các món ngon. Từ sơn hào hải vị đến đơn sơ quà chiều, khắp nơi đều có thể tìm thấy nguồn cảm hứng ẩm thực dành cho những tâm hồn ăn uống. Trong khi những món đậm chất Huế như bún bò, bánh lọc bánh nậm bánh bèo… được bán ở khắp nơi, thì có một món bạn phải cất công tìm đến “vùng nguyên liệu” và thưởng thức tại chỗ mới thấy thích và cảm nhận được hết cái độc đáo, đó chính là món bánh khoái cá kình ở Đầm Chuồn.

Đầm Chuồn cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 cây số, thuộc địa phần làng Chuồn hay có tên gọi là làng An Truyền, ở xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Không chỉ sở hữu cảnh sắc độc đáo với những đầm nước, căn chòi in bóng bình minh, Đầm Chuồn còn thu hút mọi người từ khắp nơi về thưởng thức bánh khoái cá kình – món đặc sản dân dã, độc đáo mà không nơi nào khác có được.

Khách ghé thăm chợ Chuồn, sau khi đi tham quan ngắm nghía, đều mong chờ đến lúc được ngồi quây xung quanh một quán đổ bánh khoái. Nguyên liệu nền của món này không có gì quá đặc biệt: bột gạo, rau giá sống, dầu ăn, nước mắm tỏi ớt.. trở thành tấm “toan” để làm nổi bật nguyên liệu chính: những con cá kình tươi rói đánh bắt ngay tại đầm Chuồn. Cái thú vị nhất: người ăn sẽ tự tay mình đi mua nguyên liệu chính là cá kình, đôi khi là mực hay tôm tươi, được đánh bắt lúc sáng sớm, từ những hàng bán cá tôm gần đó, rồi đem đến “tiệm” của một o bánh khoái nhờ “đổ” chỉ với tiền công khoảng 2-3k/cái. Cá kình to bằng ba ngón tay người lớn, chỉ khoảng 20 – 30k/lạng được cỡ 4,5 con, là đủ một bữa sáng thơm ngon đủ chất và dân dã, “đã cái miệng”. Hoặc muốn đổi món thì mua thêm dăm con tôm, vài lạng mực tươi rói còn nhảy, đem về quán rửa và đổ tại chỗ, là được thưởng thức ngay cái tươi mới thơm ngọt của hải sản nước lợ nổi danh đầm Chuồn. Cá kình tươi thịt thơm ngọt hơi hơi cháy xem, chấm với nước mắm ớt miền Trung đậm đà cay nồng, vừa ăn vừa xuýt xoa, cộng hưởng với không gian chợ quê, sự thích thú khi ngắm nhìn các o “đầu bếp” tươi cười thoăn thoắt đổ bánh, là cái thú chỉ có về chợ Chuồn mới có được. Trong không gian rôm rả tiếng cười nói của kẻ bán người mua, người thưởng thức thấy như được trở về tuổi thơ với các món quà vặt chợ quê một thuở…

Có mấy câu thơ của các chàng trai xứ Quảng phải lòng gái miền Biển và cả món bánh khoái cá kình chợ quê Đầm Chuồn, THOH xin được trích lại để kết bài viết về đặc sản ẩm thực mà cả team chúng tôi đều mê nhất:

“Thơm ngon bánh khoái cá kình

Chợ Chuồn anh nhớ mối tình đôi ta

Cầu cho mưa nắng thuận hoà

Mùa màng tươi tốt, anh ra cưới nàng.”

[Bộ ảnh được thực hiện trước thời kỳ giãn cách xã hội do bùng phát dịch Covid 19.]

The Hue of Huế.