18/09/2015 8:43:58 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Hội nghị thông báo khảo cổ học lần thứ 50 - năm 2015 được tổ chức tại Huế
Ngày 17 tháng 9 năm 2015, tại Trung tâm Hội nghị của Khách sạn Hương Giang, thành phố Huế, Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức khai mạc Hội nghị thông báo khảo cổ học lần thứ 50 – năm 2015.
 
 

Đến tham dự Hội nghị có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, ông Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh và các nhà quản lý, chuyên gia ngành khảo cổ, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử đến từ các tỉnh thành trong cả  nước.

Hội thảo Thông báo khảo cổ học lần thứ 50 – năm 2015 là sự kiện đánh dấu sự phát triển liên tục của khảo cổ học Việt Nam trong suốt 50 năm qua và cũng là lần đầu tiên Hội nghị toàn quốc về khảo cổ học được tổ chức ở ngoài Hà Nội. Hội nghị thông báo khảo cổ học lần này được tổ chức tại Thành phố Huế là kết quả của sự hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên – Huế, là sự phối hợp chặt chẽ giữa Viện Khảo cổ và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, là sự đồng thuận hưởng ứng của các cơ quan, hiệp hội, viện nghiên cứu trong cả nước.

Tại Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng cho biết: “Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chủ trương mở rộng liên kết hợp tác khoa học với tất cả các tỉnh thành trong cả nước, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội ở các địa phương đồng thời tạo cơ hội để các nhà khoa học của Viện tiếp cận thực tế đời sống”. Việc mở rộng liên kết, hợp tác sẽ định hướng những nghiên cứu của Viên Khảo cổ học theo phương châm khoa học xã hội phải góp phần vào việc xây dựng chính sách, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, phục vụ thiết thực đời sống nhân dân.

Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, trong thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản trên địa bàn Thừa Thiên Huế đạt nhiều thành tích quan trọng, trả lại diện mạo của một kinh đô xưa cho vùng đất Cố đô Huế; đồng thời, đưa quần thể di tích Cố đô Huế qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp, bước vào giai đoạn ổn định và phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó công tác khảo cổ học có vai trò đặc biệt quan trọng, cung cấp các cơ sở chứng lý cần thiết cho công tác bảo tồn, trùng tu.

Hội nghị là hoạt động khoa học mang tính cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn trong việc bổ sung những luận cứ khoa học xác đáng phục vụ cho công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa Huế. Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh:

“Tỉnh Thừa Thiên Huế luôn mong muốn được phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam mà trực tiếp là Viện Khảo cổ học nhằm hoàn thiện quy hoạch tổng thể về khảo cổ học của tỉnh; đồng thời, xây dựng các kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể cho tương lai.”

Hội nghị sẽ công bố 356 báo cáo khảo cổ học của các nhà khoa học trong và ngoài nước, liên quan đến các chuyên ngành Khảo cổ học Thời đại đá; chuyên ngành Khảo cổ học Thời kim khí; Khảo cổ học Lịch sử; Khảo cổ học Champa - Óc Eo và Khảo cổ học dưới nước. Sau phiên khai mạc ngày 17/9, Hội nghị sẽ được tiến hành trong ngày 18/9 với các phiên thảo luận của các tiểu ban chuyên ngành và phiên Kết luận-Bế mạc vào lúc 16g00 chiều ngày 18/9. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn bố trí cho các đại biểu chương trình tham quan, tìm hiểu các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế trong ngày 19/9.

Thanh Phúc