20/03/2017 9:38:57 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất kiến trúc sư Kazimiers Kawiatkowski
Sáng 19/3,Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất của kiến trúc sư người Ba Lan Kazimiers Kawiatkowski (còn gọi là kiến trúc sư Kazik).

Đến tham dự buổi lễ tưởng niệm, về phía Ba Lan có bà Barbara Szymanowska - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, về phía lãnh đạo địa phương có ông Nguyễn Thái Sơn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế và ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng nhiều cán bộ, nguyên cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm, bà Barbara Szymanowska - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam, khẳng định: “ Huế là một thành phố văn hóa nỗi tiếng của Việt Nam và chúng tôi tự hào khi có một công dân của mình là ông Kazimiers Kawiatkowski đã góp phần nào đó vào công cuộc bảo tồn các di tích văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam. Thay mặt chính phủ và người dân Ba Lan tôi xin cảm ơn tình cảm mà người dân Huế cũng như Việt Nam đã dành cho kiến trúc sư Kazimiers Kawiatkowski, một người con ưu tú của Ba Lan”.

Bà Barbara Szymanowska - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thay mặt nhân dân tỉnh thừa Thiên Huế đã bày tỏ lời cảm ơn những đóng góp to lớn của cá nhân kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski cũng như chính phủ Ba Lan trong công cuộc bảo tồn di sản văn hóa Huế và hy vọng trong tương lai, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Ba Lan và Việt Nam, trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển hơn nữa trên mọi mặt. Tiến sĩ Phan Thanh cũng gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ Ba Lan, Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, đặc biệt là vị kiến trúc sư quá cố Kazimiers Kawiatkowski, cùng các chuyên gia Ba Ban đã và đang làm việc tại Huế vì những hỗ trợ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tài chính, nhân lực trong các chương trình hợp tác vừa qua.

Cũng trong buổi lễ, các cán bộ là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, những người đã từng được làm việc và tiếp xúc với kiến trúc sư Kazimiers Kawiatkowski có dịp chia sẻ những kỷ niệm về ông.

Cuối buổi lễ, các đại biểu và khách mời đã được được đích thân ông Jacek Zygmunt Matuszak, tác giả cuốn sách “ Kazimierz Kwiatkowski - Hồi ức một con người đặc biệt” viết về kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski ký tặng sách.

Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm

Như đã biết, kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski là người đã có đóng góp to lớn trong việc phục hồi các di sản ở Việt Nam như Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn và góp phần vào việc đưa những di sản này được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Ông mất tại Huế vào ngày 19/3/1997 trong khi đang thực hiện công trình trùng tu Thế Miếu – Đại Nội Huế. Sự ra đi đột ngột của ông đã để lại niềm tiếc thương sâu sắc cho bạn bè, người thân trong đó có những người bạn Việt Nam. Không chỉ đóng góp về mặt bảo tồn văn hóa Việt Nam, nói như lời bà Barbara Szymanowska Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam thì “kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski là người đã góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Ba Lan và Việt Nam trở nên sâu sắc, gần gũi hơn và chúng ta hôm nay cần phải trân trọng điều đó”.

Phòng Hợp tác – Đối ngoại