25/01/2010 7:31:14 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Sưu tập đồng sách - thể sách
Nguồn tư liệu thành văn xuất hiện ở Việt Nam khá sớm với sự có mặt của các loại thư tịch cổ trên nhiều chất liệu khác nhau như: viết và in trên giấy, vải, da thú, tre, nứa, đất nung, gốm sứ; khắc trên kim loại, bia đá, chuông, khánh đồng; viết hoặc khắc trên mai rùa, xương thú, gỗ... Một trong những nguồn thư tịch cổ quý hiếm trong lịch sử thành văn Việt Nam là những quyển sách được làm bằng kim loại vàng, bạc và đồng. Thư tịch cổ của nhà Nguyễn có nhiều chất liệu và loại hình phong phú nhất so với các triều đại phong kiến khác trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam.

Nguồn tư liệu thành văn xuất hiện ở Việt Nam khá sớm với sự có mặt của các loại thư tịch cổ trên nhiều chất liệu khác nhau như: viết và in trên giấy, vải, da thú, tre, nứa, đất nung, gốm sứ; khắc trên kim loại, bia đá, chuông, khánh đồng; viết hoặc khắc trên mai rùa, xương thú, gỗ... Một trong những nguồn thư tịch cổ quý hiếm trong lịch sử thành văn Việt Nam là những quyển sách được làm bằng kim loại vàng, bạc và đồng. Thư tịch cổ của nhà Nguyễn có nhiều chất liệu và loại hình phong phú nhất so với các triều đại phong kiến khác trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam. Đó là các loại kim sách (sách bằng vàng), ngân sách (sách bằng bạc), đồng sách (sách bằng đồng), thể sách (sách bằng lụa), chỉ sách (sách bằng giấy)...  

Triều Nguyễn rất chú trọng đến việc ban hành các loại văn bản hành chính về phong chức, phong tước cho các hoàng thân, công chúa, cung giai (vợ của vua). Tùy vào thời điểm sắc phong, tùy theo tước vị lớn, nhỏ mà người được sắc phong sẽ được triều đình ban cấp cho một quyển kim sách, ngân sách, đồng sách, thể sách hoặc sắc phong trên giấy long đằng, đó chính là những loại sách đặc biệt do triều đình nhà Nguyễn ban hành vào thời đại bấy giờ.