26/11/2022 6:00:05 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Festival Huế mùa đông 2022: “VŨ KHÚC GIAO HÒA”
Chương trình nghệ thuật “Vũ khúc giao hòa” đêm 25/11/2022 tại Ngọ Môn Huế nằm trong khuôn khổ Festival mùa đông Huế 2022 đã tạo thành điểm nhấn giữa hình loại hình múa truyền thống của Việt Nam và Hàn Quốc. Đây là chương trình biểu diễn do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế phối hợp với Hiệp hội Múa Gyeonggi Hàn Quốc thực hiện, cũng là một hoạt động nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

Mở màn là tiết mục hòa tấu “Vọng Kinh kỳ” do dàn nhạc truyền thống trình tấu giai điệu, khái quát về công cuộc dựng Kinh đô một thuở, tiếp đến là phần giao hòa âm sắc giữa các vũ khúc truyền thống của Việt Nam và Hàn Quốc: điệu múa Taepyeongmu là Di sản văn hóa phi vật thể đặc biệt quốc gia Hàn Quốc; điệu múa Halryangmu phát triển từ hình thức một vũ kịch, trở thành điệu nhảy nam tiêu biểu của Hàn Quốc; điệu múa Gyobangmu hình thành từ nhóm múa nữ ở triều đại Goryeo (918-1392); điệu nhảy Sogo được được lưu truyền từ điệu nhảy cổ xưa với 3 kiểu loại khác nhau được kế thừa, tiếp biến, sáng tạo đầy sức sống của “xứ sở Kim chi”; điệu múa Hakchum  miêu tả dáng vẻ của chim hạc là Di sản văn hóa phi vật thể Gyeonggido số 34 của Hàn Quốc;…

Đan xen giữa các vũ khúc Hàn Quốc là nghệ thuật múa cung đình Huế mang đậm tính triết lý và thẩm mỹ phương Đông. Truyền thuyết xưa kể rằng: mỗi khi chim Phụng Hoàng đậu xuống cây Ngô Đồng thì mang lại thái bình thịnh trị cho đất nước, đó là sự hòa hợp âm dương trong tạo hóa, đất trời. Điệu múa Phụng vũ hình thành từ nền tảng thẩm mỹ đó để mang hạnh phúc, điềm lành đến cho cõi nhân sinh; điệu múa Trình tường tập khánh biểu diễn trong các dịp mừng thọ tứ tuần, ngũ tuần của nhà vua; điệu múa cung đình Lục triệt hoa mã đăng thường được trình diễn tại Phu Văn Lâu vào những dịp Hưng quốc Khánh niệm dưới triều Nguyễn cùng với giai điệu của tiểu nhạc (Ngũ đối - Long ngâm - Tiểu khúc);…

Cách đây gần 20 năm, năm 2003, Nhã nhạc cung đình Huế đã được UNESCO ghi vào Danh mục Di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, sau đó là Di sản Phi vật thể đại diện của nhân loại. Hành trình gần 20 bảo tồn và phát huy giá trị, di sản Nhã nhạc ngày một tỏa sáng theo thời gian. Và để kết thúc chương trình, điệu múa cung đình Lục cúng hoa đăng có nguồn gốc từ nghi lễ Phật giáo, được đưa vào cung đình và dàn dựng để trở thành điệu múa biểu diễn trong những dịp sinh nhật Hoàng thái hậu, Hoàng đế và Hoàng thái tử. Trong điệu múa, các vũ sinh vừa nam, vừa nữ, hoá trang thành Kim đồng, Ngọc nữ hai tay cầm hai chậu đèn hoa sen vừa múa vừa hát trong ánh đèn hoa lung linh mờ ảo, tạo nên sự trang nghiêm và lộng lẫy.

Trải qua thời gian, các giá trị nhân văn của những vũ khúc, giai điệu truyền thống của các quốc gia luôn gìn giữ, trao truyền, phát huy để hòa vào đời sống đương đại bằng hơi thở thẩm mỹ mới. “Vũ khúc giao hòa” còn được xem là một hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm (22.12.1992 - 22.12.2022) thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Hòa ca, a í a... hòa ca

Đây mùa di sản bừng hương sắc mới...

Tình quê hương tươi thắm

Chứa chan nhiều sắc màu

Hát vui cùng với bạn muôn phương...

Hát vui cùng với bạn muôn phương…

(Lý Ngựa Ô)

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế