05/04/2020 10:03:07 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Triển lãm thành tựu hợp tác giữa cố đô Huế và Nhật Bản
Ngày 14/4, tại Tịnh Minh Lâu (Cung Diên Thọ, Đại Nội Huế) đã diễn ra triển lãm “Thành tựu hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Viện Di sản – Waseda”.

Trong những năm qua, Viện Di sản thế giới UNESCO – Đại học Waseda (viết tắt là Heritage – Waseda) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế thực hiện nhiều chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực. Bao gồm: nghiên cứu kiến trúc, bảo tồn cảnh quan Kinh thành và một số lăng tẩm hoàng gia, đào tạo nâng cao năng lực bảo tồn di sản cho cán bộ kỹ thuật, tiến hành bảo tồn trùng tu thử nghiệm một số công trình thuộc quần thể di tích cố đô Huế… Những nghiên cứu này nhằm phục vụ cho một mục tiêu chiến lược là phục hồi điện Cần Chánh – một công trình kiến trúc quan trọng của triều Nguyễn (nơi làm việc của vua lúc xưa) trong khu vực Tử Cấm Thành, Đại Nội Huế.

Trên 10 tấm pano khổ lớn, Heritage – Waseda sẽ giới thiệu các hoạt động của chương trình hợp tác và các kết quả nghiên cứu phân tích về kiến trúc, cảnh quan di sản, bố cục các công trình và cụm công trình di tích Huế, hoa văn họa tiết triều Nguyễn.

Triển lãm “Thành tựu hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Viện Di sản – Waseda”
Dự án lớn Nghiên cứu hệ thống sinh thái xung quanh lăng mộ hoàng gia Huế mà Viện Di sản - Waseda thực hiện cho Huế
Hệ thống ghi âm với Video hiện đại thực hiện cho Nhã nhạc cung đình Huế
Hệ thống ghi âm với Video hiện đại thực hiện cho Nhã nhạc cung đình Huế

Những hình ảnh, số liệu đã được so sánh, phân tích sẽ giúp du khách hiểu thêm về những nỗ lực vượt bậc mà Heritage – Waseda đã và đang cùng với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế thực hiện để bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Huế.

Triển lãm còn trưng bày mô hình nhà truyền thống Huế tỉ lệ 1:5 và các thiết bị kỹ thuật số, sản phẩm đo ghi âm và hình ảnh biểu diễn Nhã nhạc cùng một số nghiên cứu bảo tồn di sản văn hóa tại Nhật Bản. Thông qua cách phân tích và nhìn nhận di sản của các nhà nghiên cứu Nhật Bản, các nhà nghiên cứu Huế sẽ có cơ hội trao đổi, thảo luận và đề xuất các đề tài nghiên cứu sâu hơn. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 20/4.

Mô hình nhà truyền thống Huế tỉ lệ 1:5
Mô hình nhà truyền thống Huế tỉ lệ 1:5

 

Theo Dân trí Online