31/10/2023 3:07:52 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Dự án: Chiếu sáng mỹ thuật di tích Ngọ Môn (tầng 1, tầng 2 và sửa chữa, thay thế tầng 3)
Theo Quyết định số 2397/QĐ-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Chiếu sáng mỹ thuật di tích Ngọ Môn (tầng 1, tầng 2 và sửa chữa, thay thế tầng 3).

I. GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN:

1. Tên dự án: Chiếu sáng mỹ thuật di tích Ngọ Môn (tầng 1, tầng 2 và sửa chữa, thay thế tầng 3).

2. Chủ đầu tư: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Địa chỉ: 23 Tống Duy Tân, thành phố Huế, Điện thoại: 0234 3 530751.

3. Đơn vị quản lý dự án: Ban Quản lý Dự án Di tích Cố đô Huế.

4. Nhà thầu thi công xây dựng: Công ty Cổ phần Phú Thành.

5. Đơn vị giám sát thi công xây dựng: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thừa Thiên Huế.

6. Địa điểm thực hiện: Thành phố Huế.

7. Mục tiêu dự án: Góp phần phát huy giá trị di tích Ngọ Môn - Hoàng Thành; tạo cảnh quan, thẩm mỹ, tôn vinh hình ảnh Ngọ Môn, tạo điểm nhấn để phát triển du lịch.

8. Phạm vi dự án: Khoảng 1.700m2.

9. Quy mô đầu tư:

a) Tầng 1 (phần nền đài): Lắp đặt 100 bộ đèn LED thanh âm đất (28W), bao gồm 22 bộ chiếu sáng bề mặt tường đá của phần đài và 78 bộ chiếu sáng tạo điểm nhấn cho các cổng chính; 02 bộ đèn LED pha (6,9W) tạo điểm nhấn cho 02 ô cửa (phần thân đài) và 08 bộ đèn LED pha (146W) chiếu sáng chung cho khu vực trước và sau cổng ra vào.

b) Tầng 2 (Lầu Ngũ Phụng): Lắp đặt 151 bộ đèn LED pha (6,9W) chiếu sáng, bao gồm: 52 bộ đèn pha LED 6,9W, góc chiếu hẹp cho cột gỗ tầng 02; 83 bộ đèn pha LED 6,9W, góc chiếu rộng và 16 bộ đèn pha LED 6,9W, góc chiếu hẹp mái tầng 02, bề mặt mái tầng 2 lợp ngói Lưu Ly và các con giống trang trí bên trên.

c) Tầng 3 (mái Lầu Ngũ Phụng): Cân chỉnh kỹ thuật, điều chỉnh bổ sung đối với hệ thống điện (bao gồm phần đầu tư lắp đặt mới ở tầng 1, tầng 2) và tính mỹ thuật chiếu sáng hoàn chỉnh cho toàn bộ công trình di tích Ngọ Môn.

d) Nguồn cấp:

- Cáp trục cấp nguồn cho hệ thống chiếu sáng sử dụng cáp trong ống nhựa đi ngầm dưới nền (tầng 1, tầng 2) và đi treo được liên kết vào cột hàng hiên và các diềm gỗ quanh mái (tầng 2).

- Nguồn cấp ra đèn sử dụng dây dẫn nối từ hộp đấu cáp ra đèn.

- Hệ thống tiếp địa sử dụng dây đồng chạy song song với cáp cấp nguồn.

10. Tổng mức đầu tư: 7.917.229.000 đồng.

11. Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách tỉnh.

12. Thời gian thực hiện: 150 ngày kể từ ngày khởi công công trình.

- Ngày khởi công:                               02/11/2023.

- Ngày hoàn thành (dự kiến):                14/03/2024.

II. GIỚI THIỆU VỀ DI TÍCH:

Ngọ Môn với vai trò là cổng chính của Hoàng Thành mà từ lâu vẫn luôn được xem là một biểu trưng vô cùng đặc sắc của thành phố Huế. Tổng thể kiến trúc Ngọ Môn bao gồm hai phần: phần Nền Đài (xây bằng gạch, đá Thanh) phía bên dưới và Lầu Ngũ Phụng (với kết cấu chính là hệ khung gỗ, mái lợp ngói ống thanh lưu ly, hoàng lưu ly) phía bên trên. Cả hai phần này được thiết kế vô cùng hài hòa, chặt chẽ từ đó tạo nên một tổng thể thống nhất.

Vào tháng 05/2015, dự án “Cung cấp và lắp đặt thiết bị chiếu sáng tại tầng 3 lầu Ngũ Phụng, Ngọ Môn, Đại Nội Huế” (do công ty TNHH Lotteria Việt Nam tài trợ không hoàn lại) được hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Dự án đã tạo nên một điểm nhấn vô cùng quan trọng trong việc nâng cao giá trị hình ảnh và làm nổi bật tính thẩm mỹ đối với phần mái (Tầng 3) của di tích Ngọ Môn. 

Tuy nhiên, nhằm phát huy giá trị hình ảnh tổng thể di tích Ngọ Môn được rõ nét và sinh động hơn, cùng thời điểm vào tháng 05/2015, phần nền đài (Tầng 1) và Lầu Ngũ Phụng (Tầng 2) đã được lắp đặt các thiết bị điện chiếu sáng (chiếu sáng mỹ thuật thử nghiệm) trong đó phương án kỹ thuật có sự kết nối với toàn bộ thiết bị chiếu sáng Tầng 3 nhằm đảm bảo tính đồng bộ, liên tục và bước đầu hoàn chỉnh giải pháp chiếu sáng mỹ thuật cho tổng thể công trình. Hệ thống chiếu sáng mỹ thuật nêu trên đã giúp cho Ngọ Môn trở thành một điểm nhấn vô cùng quan trọng ở mặt Nam Hoàng thành về đêm, đặc biệt là qua các kỳ lễ hội cũng như những hoạt động văn hóa diễn ra tại nơi đây và đã thật sự thu hút được sự quan tâm, tán thành của người dân cũng như du khách đến tham quan.

Cho đến nay, toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng đưa vào sử dụng đã xuống cấp, cần được tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng và đầu tư lắp đặt, thay thế thiết bị với mục tiêu đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, thẩm mỹ mà qua đó hiệu quả nghệ thuật chiếu sáng đem lại hoàn toàn tương xứng với những giá trị tiêu biểu, đặc trưng và duy nhất của công trình. 

Chính vì vậy, việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật tại tầng 1, tầng 2 và sửa chữa, thay thế tại tầng 3 là vô cùng cần thiết. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao tính thẩm mỹ, đem lại cho di tích Ngọ Môn nói riêng và tổng thể mặt Nam Đại Nội-Hoàng Thành Huế nói chung một hình ảnh chiếu sáng về đêm hoàn chỉnh nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc trong quần thể di tích cố đô Huế, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị, tạo thêm nơi sinh hoạt cộng đồng văn minh, hiện đại cho người dân địa phương và du khách tham quan.

Ban Quản lý dự án Di tích Cố đô Huế