10/05/2024 4:44:52 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Họp báo Quốc tế giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế tại Hà Nội
Chiều ngày 9/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (từ ngày 7/6 đến 12/6/2024).

Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đại diện các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam: Bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Ông Oliver Brochet Đại sứ Pháp tại Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế; Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế;...  

Giới thiệu về Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, Ban Tổ Chức cho biết: Trải qua 24 năm, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu Festival mang tầm quốc gia và có tính quốc tế, góp phần tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hoá và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Festival Huế 2024 tiếp tục là hoạt động văn hoá đặc sắc, hấp dẫn bởi tính truyền thống, ấn tượng và nhân văn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ. Festival Huế 2024 theo định hướng 4 mùa sẽ tiếp tục khai thác các chuỗi lễ hội trải dài trong năm, từng bước xây dựng hệ thống chương trình lễ hội mới, gồm: Lễ hội mùa Xuân - “Xuân Cố đô” (diễn ra từ tháng 1 - 3); Lễ hội mùa Hạ - “Kinh thành tỏa sáng” (diễn ra từ tháng 4 - 6); Lễ hội mùa Thu - “Huế vào Thu” (diễn ra từ tháng 7 - 9); Lễ hội mùa Đông - “Mùa Đông xứ Huế” (diễn ra từ tháng 10 - 12). Tại đây, không chỉ có các chương trình nghệ thuật mang tính tiêu biểu, đại diện dấu ấn của nhiều nền văn hóa trong nước và quốc tế để du khách cùng tham gia, mà còn có các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian… được dày công tái tạo, giữ gìn hay các lễ hội mới phù hợp xu thế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng.

Trên nền tảng kế thừa thành quả các kỳ festival trước đây, điểm nhấn của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” từ ngày 07/6 đến 12/6/2024, đem đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, là nơi hội tụ những chương trình biểu diễn hấp dẫn của các đoàn nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu trong nước và quốc tế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao. Đến nay đã có 12 đoàn và nhóm nghệ thuật của 7 quốc gia cử đại diện tham dự gồm:

Cộng hòa Pháp: Lễ hội Ánh sáng, Nghệ sĩ múa đương đại Xuân Lê, Nhóm nhảy Hiphop thành phố Cergy, Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đường đến Olympique Paris 2024” (Pháp); 
Vương Quốc Bỉ: Đoàn Cà kheo Hoàng gia vùng Merchtem, Nhóm nhảy Hiphop Double Impro (Phái đoàn Wallonie-Bruxelles, Bỉ); 
Tây Ban Nha: Nhóm vũ nhạc Flamenco Hispano;
Canada: Nghệ sĩ Piano Steve Barakatt;
Nhật Bản: Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji;
Trung Quốc: Viện Nghiên cứu Vụ kịch Chiết Giang;
Hàn Quốc: Đoàn Nghệ thuật Dân gian Sae Nyuk và Hiệp hội Văn hóa Nghệ thuật Yangpyeong;

Liên tục trong 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sẽ có các hoạt động, chương trình chính như:

1. Chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024: lúc 20h00 ngày 7/6/2024 lần đầu tiên tổ chức tại không gian Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế.
2. Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”: vào các buổi chiều ngày 08/6 và 10/6/2024, khai thác di sản văn hóa Huế, văn hóa các vùng miền và của các quốc gia trên thế giới
3. Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế: có sự tham gia của đại diện đến từ 7 quốc gia và các đại diện của Việt Nam với sự góp mặt của những ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng trong nước, đoàn nghệ thuật nghệ sĩ như: Ca sĩ Đen Vâu cùng rapper Suboi, Ban nhạc Chillies, Soobin Hoàng Sơn, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Nhà hát Cao Văn Lầu - Đờn ca tài tử Bạc Liêu, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Kontum, Nhà hát Ca Kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế, Học viện âm nhạc Huế …;
4. Chương trình Âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình Yêu Tìm Thấy” diễn ra vào lúc 18h00 ngày 09/6/2024 tại sân khấu Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế
5. Lễ hội Ánh sáng dự kiến tổ chức tại Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương (Đại Nội Huế)
6. Lễ hội Bia là bữa tiệc âm nhạc hoành tráng có sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam.
7. Lễ hội Ẩm thực chay và Lễ hội Hoa đăng tổ chức tại Nghinh Lương Đình từ 08 – 9/6/2024
8. Ngày hội “Sóng nước Tam Giang”: từ ngày 08 – 10/6/2024, giúp quảng bá tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh của vùng quê sông nước Quảng Điền.
9. Chương trình nghệ thuật khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024 diễn ra lúc 20h00 ngày 12/6/2024 tại điện Kiến Trung, Đại Nội Huế là lời cảm ơn dành cho những người bạn gần xa đã đến với cố đô Huế để tham dự và trải nghiệm.

Bên cạnh các chương trình, hoạt động chính, còn có các hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, ngay trước thềm Festival Huế 2024, ngày 8/5 vừa qua, "Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế" đã được UNESCO chính thức ghi danh vào Danh mục Ký ức Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Mông Cổ. 

Bà Hằng nhấn mạnh Festival Huế là sự kiện quốc tế được tổ chức hai năm một lần, tới nay đã trở thành một thương hiệu văn hóa có uy tín của Việt Nam nói chung và Huế nói riêng.

Ban Tổ chức Festival Huế
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>