17/02/2024 10:06:37 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Lễ Hạ Nêu - Khai Ấn Tân Niên và tặng chữ chúc Xuân - 2024 (Xuân Giáp Thìn)
Sáng ngày 16/02/2024 nhằm ngày mồng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn, Lễ Hạ Nêu báo hiệu kì nghỉ Tết đã kết thúc đã diễn ra tại Triệu Miếu và Thế Miếu - Đại Nội Huế. Các du khách tham quan đã có cơ hội chiêm ngưỡng Lễ Hạ Nêu - Khai ấn Tân niên và nhận được chữ chúc xuân như một lời chúc tốt đẹp đầu năm đến từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Lễ Hạ Nêu là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng của vương triều Nguyễn (1802 – 1945). Nghi lễ này diễn ra vào đầu mùa xuân và có vai trò đánh dấu việc kết thúc thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán.

Trong lễ Hạ Nêu, sau khi hạ cây nêu, nghi lễ Khai ấn được tiến hành. Trong nghi lễ này, Trung tâm sử dụng một con dấu gỗ khắc dòng chữ Hán "Phú, Thọ, Khang, Ninh". Bốn chữ này biểu thị mong muốn cho sự thịnh vượng, trường thọ, sức khỏe và an lành trong năm mới. Những du khách tham dự lễ Hạ Nêu sẽ được tặng chữ thư pháp và Khai ấn này, mang ý nghĩa của sự chúc mừng và hy vọng những điều tốt đẹp đến với họ.

Lễ Hạ Nêu và Khai ấn tân niên là một hoạt động quan trọng để duy trì và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của triều Nguyễn. Nó cũng góp phần tăng cường nhận thức và hiểu biết về di sản văn hóa của Việt Nam và thu hút đông đảo công chúng tham gia và tìm hiểu về nghi lễ này.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế