04/02/2024 9:33:21 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
KHAI TRƯƠNG TUYẾN DU LỊCH XANH, THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG TẠI KHU VỰC LĂNG VUA GIA LONG
Sáng ngày 04/02/2024, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khai trương tuyến du lịch xanh, thân thiện môi trường tại khu vực lăng vua Gia Long, làng Định Môn xã Hương Thọ, Tp. Huế.

Với số lượng ban đầu là  3 chiếc ô tô điện loại 11 chỗ; 23 xe đạp điện và 50 xe đạp góp phần xây dựng, phát huy và quảng bá giá trị khu di sản văn hóa Huế là điểm đến tham quan hấp dẫn, thể hiện tính văn minh, tiện ích trong chuỗi di sản thế giới của khu vực miền Trung và cả nước; Phát triển ngành du lịch theo hướng xanh, chất lượng, bền vững và thông minh; Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ du khách, tăng thêm các sản phẩm dịch vụ du lịch, tạo thêm điểm nhấn và sự tiện lợi trong hành trình tham quan tại quần thể di tích Thien Thọ Lăng (lăng vua Gia Long). 

 

Việc triển khai tuyến du lịch tại khu vực Lăng vua Gia Long hướng đến thực hiện cam kết hành động của Việt Nam tại hội nghị COP26 về giảm thiểu khí thải, loại bỏ việc sản xuất điện bằng than vào năm 2040 và chấm dứt nạn phá rừng năm 2030. Việc sử dụng xe điện sẽ giúp bù đắp được khoảng 32kg khí thải CO2 và 40 cây xanh hàng năm. Tuyến du lịch này hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn với du khách và có những trải nghiệm thú vị trên các tuyến đường trong khuôn viên khu vực Lăng vua Gia Long. 

Lăng vua Gia Long hay tên gọi là Thiên Thọ Lăng, được xây dựng trong 6 năm (1814-1820). Toàn bộ khu lăng này là một quần sơn với 42 đồi núi lớn nhỏ có tên gọi riêng, trong đó Đại Thiên Thọ là ngọn lớn nhất được chọn làm tiền án của lăng và được dùng để gọi tên chung cho cả quần sơn này: Thiên Thọ Sơn. Tất cả đều được quy hoạch trong khu vực quan phòng rộng hơn 28 km2, tạo thành một cảnh quan hùng tráng chạy dài từ chân dãy Trường Sơn đến bờ Tả Trạch - một hợp lưu của Hương Giang.

Lăng vua Gia Long còn là điểm tham quan hấp dẫn về cảnh quan sinh thái, văn hoá và tâm linh. Cấu trúc tổng thể lăng vua Gia Long thực chất là một quần thể di tích rộng lớn có quy mô hàng trăm hecta, trong đó có rất nhiều công trình kiến trúc di tích văn hoá và tâm linh hết sức có giá trị nằm xen lẫn vào trong không gian cảnh quan rộng lớn với núi non trùng điệp hũng vĩ, lồng trong khung cảnh ruộng đồng và cây xanh bạt ngàn soi bóng xuống mặt nước tạo nên một hệ sinh thái cảnh quan rất thơ mộng, thanh bình hiếm nơi nào có được. 

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế